Không nộp quyết toán thuế TNCN có bị phạt không?

Các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước. Thế nhưng không ít người đang xem nhẹ việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Câu hỏi được đặt ra là việc Không nộp quyết toán thuế tncn có bị phạt không? Mức phạt tương ứng đối với những trường hợp cụ thể là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết.

  1. Không phát sinh thuế TNCN có phải nộp quyết toán cuối năm không?

Theo Khoản 1 Điều 21 TT92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 (Sửa đổi bổ sung TT156/2013/TT-BTC)

“a.3)Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân và quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay cho cá nhân có ủy quyền không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay  không phát sinh khấu trừ thuế. Trường hợp tổ chức cá nhân không phát sinh trả thu nhập thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.”

NHƯ VẬY:

  • Trong năm nếu Doanh nghiệp có phát sinh trả thu nhập ( Tiền lương, tiền công) cho nhân viên thì dù có phát sinh hay không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì cuối năm Doanh nghiệp vẫn phải Quyết toán thuế TNCN
  • Chỉ duy nhất trường hợp trong năm Doanh nghiệp không phát sinh trả thu nhập thì mới không phải khai quyết toán thuế TNCN
  1. Thời hạn nộp Quyết toán thuế TNCN khi nào?

Đối với cá nhân có tiền công, tiền lương thì phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN. Doanh nghiệp phải kiểm tra, rà soát và nộp quyết toán thuế của năm chậm nhất vào ngày thứ 90 (Kể từ ngày cuối cùng năm dương lịch). Việc không nộp Tờ khai quyết toán thuế TNCN sẽ bị phạt .

  1. Không nộp quyết toán thuế TNCN có bị phạt không? Mức phạt như thế nào?

Theo Điều 9, TT166/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013

Điều 9: Xử phạt đối với hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế so với thời hạn qui định

     1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế so với thời hạn qui định từ 01 đến 05 ngày mà có tình tiết giảm nhẹ.

    2. Phạt tiền 700.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 400.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 1.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày (trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này).

   3. Phạt tiền 1.400.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không dưới 800.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 2.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ trên 10 ngày đến 20 ngày.

   4. Phạt tiền 2.100.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 1.200.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 3.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ trên 20 ngày đến 30 ngày.

   5. Phạt tiền 2.800.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 1.600.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 4.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ trên 30 ngày đến 40 ngày.

   6. Phạt tiền 3.500.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 2.000.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ trên 40 ngày đến 90 ngày.

b) Nộp hồsơ ksơ khai thai thuế quá thời hạn quy định trên 90 ngày nhưng không phát sinh số thuế phải nộp hoặc trường hợp quy định tại Khoản 9 Điều 13 Thông tư này.

c) Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp (trừ trường hợp pháp luật có quy định không phải nộp hồ sơ khai thuế).

d) Nộp hồ sơ khai thuế tạm tính theo quý quá thời hạn quy định trên 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế nhưng chưa đến thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm.

Lời khuyên hữu ích dành cho cá nhân cũng như doanh nghiệp đó chính là Phải kê khai và nộp Quyết toán thuế đúng kỳ hạn. Từ những khoản thuế bắt buộc cho đến thuế theo quy định. Riêng đối với thuế thu nhập cá nhân nên hoàn thành quyết toán. Tránh trường hợp quá hạn nộp chậm sau 90 ngày kể từ ngày làm việc cuối cùng của năm. Tuân thủ đúng quy định của pháp luật giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững.

Để hiểu rõ hơn về Thuế TNCN, các bạn có thể tham khảo khóa học sau:  Khóa học Kê khai và quyết toán thuế

 

 

The post Không nộp quyết toán thuế TNCN có bị phạt không? appeared first on Công ty kế toán CPA | Khóa học kế toán tổng hợp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hạch toán tài khoản 128 – Đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn-Tất cả các nghiệp vụ phát sinh liên quan

Quy định về cách làm tròn số trong hóa đơn gtgt