Quy định về cách làm tròn số trong hóa đơn gtgt

Với những con số trong quá trình chúng ta lập hóa đơn hay chứng từ kế toán đôi khi gây ra nhiều rắc rối. Trong các phép tính toán sẽ gặp phải những con số rất lẻ đòi hỏi người làm kế toán phải biết đến nguyên tắc làm tròn. Kỹ năng đầu tiên bạn nên biết khi làm hóa đơn đó là cách làm tròn số. Làm thế nào để thực hiện đúng luật kế toán hiện nay. Với hóa đơn giá trị gia tăng thì có được làm tròn hay không? Cách làm tròn số trong hóa đơn gtgt như thế nào? Nếu bạn chưa biết thì hãy xem một số quy định về ghi hóa đơn GTGT:

Cách làm tròn số trong hóa đơn GTGT

  • Trên hóa đơn đồng tiền được ghi là đồng Việt Nam. Chính vì vậy nếu giao dịch bằng ngoại tệ thì bạn làm theo quy định như sau:

Tổng số tiền được ghi trên hóa đơn là ngoại tệ nhưng phần chữ phải được viết bằng tiếng Việt. Ghi rõ ràng và không được tẩy xóa hay sửa chữa.

  • Trong quá trình ghi hóa đơn GTGT, kế toán được làm tròn như quy định bình thường. Nếu chữ số sau số đơn vị tiền cần rút gọn lớn hơn hoặc bằng 5 thì được tăng thêm 1 đơn vị. Ngược lại nếu bé hơn 5 thì không tính. (Theo Khoản 6, Điều 4, Nghị định 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016.)

Ví dụ 1: Số tiền thực tế là 101.143,67 đồng thì được làm tròn thành 101.144 đồng ( Do chữ số sau số hàng đơn vị là 6> 5)

Ví dụ 2: Số tiền là 10.130,55 đồng => làm tròn thành 10.131 đồng. ( Do chữ số sau số hàng đơn vị là 5= 5)

Ví dụ 3: Số tiền là 28.991,39 đồng => làm tròn thành  28.991 đồng. ( Do chữ số sau số hàng đơn vị là 3 <5)

  • Về cách rút gọn đơn vị tiền tệ kế toán cũng nên nắm vững. Khi lập Báo cáo tài chính hoặc khi hợp nhất BCTC của các đơn vị kế toán trực thuộc, nếu số liệu trên 9 chữ số thì được rút gọn là nghìn đồng( 1.000 đồng) hoặc triệu đồng (1.000.000 đồng) để lập BCTC (Theo Khoản 4, Khoản 5, Điều 4, Nghị định 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016.)

NHƯ VẬY: Theo quy định hiện hành, cách làm tròn số trong hóa đơn GTGT được làm tròn đến đơn vị tính, trong đó:

  • Đơn vị tính là đồng và được làm tròn đến giá trị đồng.
  • Đơn vị tính là nghin đồng thì làm tròn đến giá trị nghìn đồng.
  • Nếu số lẻ sau hàng đơn vị >=5 thì cộng thêm 1 đơn vị
  • Nếu số lẻ sau hàng đơn vị < 5 thì không tính (bỏ)

Cách làm tròn số trong hóa đơn GTGT là như vậy. Ngoài ra bạn nên tìm hiểu thêm những quy định khác trong việc ghi hóa đơn. Quan trọng nhất là những hóa đơn đó phải hợp pháp, hợp lý và hợp lệ. Làm tốt những điều này sẽ giúp công việc của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bạn có thể tham khảo các qui định về hóa đơn trên Website hoặc Khóa học:  Các qui định về hóa đơn, kê khai quyết toán thuế.

 

The post Quy định về cách làm tròn số trong hóa đơn gtgt appeared first on Công ty kế toán CPA | Khóa học kế toán tổng hợp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hạch toán tài khoản 128 – Đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn-Tất cả các nghiệp vụ phát sinh liên quan

Không nộp quyết toán thuế TNCN có bị phạt không?